» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình
   
 
 

bạn và tôi
Tôi viết blog như là một cách tìm vui giữa bận rộn, tìm bạn giữa mênh mông dòng đời ...
 
 
 
Thứ Ba, ngày 27 tháng 03, 2007

Còn đâu cái thú xem tuồng .....
Điểm Ngôi sao Blog: 11 (2 lượt)
| Bình chọn:

“Hát bội làm tội người ta,

Đàn ông bỏ vợ, đàn bà bỏ con”

(Ca dao Nam Trung Bộ) 

 Câu ca dân gian này nói về cái thú xem hát bội (tuồng) cuả người dân miền Trung ngày trước. Đó là một hứng thú đam mê hấp dẫn đến độ họ như hành tội thân mình, có thể “bỏ vợ, bỏ con”.    

  Quê nội tôi ở Tuy Phước, Bình Định, là quê ngọai Xuân Diệu , cũng là quê ôngHậu Tổ tuồng Đào Tấn. Tuổi thơ tôi gắn với tiếng trống tuồng rộn nhịp, với một thế giới vừa uy nghiêm, vừa lộng lẫy của  bao hỉ nộ ái ố những anh hùng xưa diễn ra trên một sân khấu hát đình đơn sơ ven đầm Thị Nại , nơi chú bé nhóc là tôi đã từng lúc ngồi, lúc nằm lăn trên bãi cát , coi gánh hát quê diễn từ tối đến khi xong vở tuồng Phạm Công Cúc Hoa là vừa rạng sáng, mặt trời rải ánh vàng lên trên mênh mông đầm . Lớn lên, tôi tìm hiểu về tuồng , cho riêng mình thôi. Càng hiểu, càng yêu, để càng nhớ tiếc khi tiếng trống tuồng ở quê mỗi ngày mỗi vắng . Rồi tôi đi xa. Miền Nam cũng có tuồng ,mùa kỳ yên hát đình cũng có. Nhưng sao đi xem giữa sân khấu đình hùynh , ánh sángđèn  rực rỡ, đào kép đẹp mà cảm giác cứ là lạ như là xem một lọai tuồng nào khác. Vì sao? Và tôi thử viết bài này ?     

                       CÒN ĐÂU CÁI THÚ XEM TUỒNG 

Cái thú xem tuồng trước hết là cái thú  cất công đến với sân bãi, với nhà hát, để xem những con người bằng xương bằng thịt biểu diễn. Đọc sách, tôi như tự mình đối thoại một cách thầm lặng với người viết, cái hứng thú đem lại là hứng thú cuả nhận thức, cuả trí tưởng tượng.  Còn ở tuồng , khi theo nhịp trống phách rộn ràng ngòai sân đình, ta đến sân bãi, rạp hát , xem  một vở tuồng một cách đúng nghĩa thì hàng nghìn người xem, cùng thích, cùng vui, cùng buồn một lúc. Dù ở ngoài xã hội , người này là thầy đồ, ngươì kia là nông dân, nhưng, khi hoà mình trong đám đông công chúng, họ có thể cùng tán thưởng một câu nói hay, cùng xúc động trước cái chết cuả môt nhân vật nào đó. Như vậy, hứng thú xem tuồng là một dạng hứng thú cộng đồng, gồm đủ mọi tầng lớp ngươì.  Sự tiếp nhận nghệ thuật ở mỗi người là khác nhau, tuy nhiên phản ứng cuả mọi khán giả cùng xem một vở tuồng có những nét chung. Trước thực tế này, một câu hỏi đặt ra là tại sao tuồng đem lại hứng thú như vậy? Giải đáp câu hỏi này là một vấn đề rất thú vị.

Giai thoại văn nghệ vùng Nam Trung Bộ có kể câu chuyện về một bác nông dân đi xem vở hát bội diễn tích Trung Quốc đời Tống, gian thần Tần Cối giết nhà yêu nước Nhạc Phi. Xem xong, bác về nhà thì ngã bệnh, uống thuốc gì cũng không thuyên giảm. Sau, người con hiểu ra nguyên do, bèn thuê gánh hát diễn lại vở tuồng, nhưng trong đó đoạn kết đã được sưả lại là Nhạc Phi đựợc Triều đình phong là trung liệt, còn Tần Cối thì bị trừng trị. Bác nông dân liền phấn khởi mà bớt bệnh. Qua giai thoại này, có thể thấy một lý do tạo nên hứng thú cuả người xem tuồng . Đó là khi tìm đến với sân khấu tuồng , người dân muốn thỏa mãn những nhu cầu tâm hồn cuả chính họ. Những  nhu cầu con người này không được đáp ứng thì đau khổ, được đáp ứng thì hạnh phúc. Sân khấu tuồng đáp ứng, thoả mãn những nhu cầu rất thiết yếu cuả con ngươì. Đó là nhu cầu giải trí và nhu cầu tình cảm. Thực ra, tuồng cũng là một kiểu giải trí, một kiểu chơi cuả con người Con người luôn có nhu cầu giải trí rất cao. Và nghệ thuật biểu diễn  tuồng thoả mãn nhu cầu giải trí này một cách triệt để. Trong những khoái cảm mà nghệ thuật tuồng đem lại, còn có loại khoái cảm thưởng thức, tíêp nhận một cách vô tư. Kịch hát cổ truỳên của chúng ta có sức hấp dẫn ngừơi dân trứơc hết là ở tác dụng giải trí. Động cơ thúc đẩy trực tiếp phần lớn công chúng đến với sân khấu là động cơ được nghỉ ngơi một cách lí thú hoặc thay đổi trạng thái tâm lý. Cho nên, tuồng thường được trình diễn chủ yếu trong các hội hè đình đám ở nông thôn, vào dịp đầu xuân hoặc giữa thu , sau khi mọi người cấy gặt thanh thoả, cần thiết vui chơi thoải mái, cho bõ những ngày làm ăn cực nhọc quanh năm. Mỗi lần có đám hát tuồng là môt dịp vui cuả làng xóm . Đồng thời,các lớp tuồng cổ gồm nhiều làn điệu, bộ múa, khuôn diễn độc đáo đã đem lại bao sự thích thú, say sưa  cho nhiều thế hệ. Điều đó giải thích sự say mê cuả người dân từ  Bắc chí Nam thời trước đối vớí các loại hình kịch hát tuồng …như một nhu cầu giải trí không thể thiếu. Nhân dân miền Bắc từ xưa đã có câu ca dao:        

                         Tháng năm ngày tám nằm suông           

                   Nghe giục trống tuồng, cố lết đi xem 

Còn ở miền Nam thì:                                

    Má ơi đừng đánh con đau                              

 Để con hát bội làm đào má coi    

Tất nhiên, giải trí không phải là chức năng độc quyền cuả thể loại tuồng . Tác dụng giải trí vốn nảy sinh từ tính ước lệ, sáng tạo noí chung cuả nghệ thuật. Nhưng, cái mức độ ước lệ tượng trưng đậm đặc gắn liền với tính trực quan sinh động thì có lẽ dễ tìm thấy nhất là trong tuồng . Nhờ đó, công chúng tìm thấy trong nghệ thuật tuồng sức mạnh và tự do cuả mình trong sự đồng hoá và cải biến thực taị. Xem tuồng, người xem có cái hứng thú được thưởng thức một thế giới  xây dựng dựa trên các nguyên tắc cách điệu, ước lệ và tượng trưng. Người diễn viên bằng động tác biểu diễn cuả mình có thể tạo ra không gian, thời gian trên sân khấu mà không cần sự hỗ trợ cuả trang trí, ánh sáng. Không gian cuả sân khấu tuồng là không gian động : mới là cảnh triều đình, bỗng chốc chuyển thành trận địa; đang là đêm tối bỗng chuyển sang ban ngày, đang là rừng núi, sau đó trở thành dòng sông…Cũng trên sân khấu ứơc lệ này, người diễn đi ba vòng, hát ba câu hát nam là thể hiện được một quãng đường dài từ địa phương này sang địa phương khác. Nguyên tắc biểu diễn tuồng này đã được các nghệ sĩ xưa tổng kết bằng hai câu thơ súc tích:                   

    Thốn thổ thị triều đình châu quận    

                  Nhất thân đô phụ tử quân thần                  

 (Một mảnh đất có thể biến thành châu quận         

         Một con người có thể thành vua, tôi, cha, con)     

 Chính từ những nguyên tắc này, xem tuồng, người xem có thể cùng lúc thoả mãn cả nhu cầu giải trí và nhu cầu thẩm mỹ. Vì dựa trên nguyên tắc cách điệu, người diễn viên tuồng có thể biến hoá nhân vật cuả mình bằng nhiều hình thức. Như trong tuồng “Sơn Hậu”, nhân vật Khương Linh Tá bị giặc chém đứt đầu, nhưng với sức mạnh tinh thần bất tử, có thể cầm đầu chắp lại, rồi biến thành ngọn đuốc đưa đường cho chiến hữu cuả mình vượt qua vòng vây cuả giặc. Lớp “Qua đèo” trong vở tuồng này luôn gây cho người xem ấn tượng mạnh dồn dập. Khi Đổng Kim Lân trước cảnh:           

             Non cao, suối buả, bịt đường đi        

               Rừng rậm, trời đêm, thêm túng bước     

 Bị lạc Thứ Phi, nhớ Mẹ miền xa, Hoàng nhi khóc đói sữa, Đổng Kim Lân đang tuyệt vọng và ao ước một phép lạ thì hồn Khương Linh Tá xuất hiện trong bộ áo quần trắng phấp phới, với ngọn đèn trên tay đưa Đổng Kim Lân qua đèo. Người xem không chỉ đơn thuần là chứng kiến một trò diễn lạ (Hồn ma xuất hiện-như hồn ma cuả vua cha trong Hămlét), mà còn thấy đựơc sức mạnh tấm lòng trung nghiã cuả con người. Trong hình thức biểu diễn độc đáo này, chức năng giải trí đã hoà quyện, chuyển tải những giá trị thẩm mỹ.          Đồng thời, cái hấp dẫn cuả hứng thú sân khấu tuồng còn là sự thoả mãn ở mức rất cao những nhu cầu tình cảm. Sân khấu tất nhiên là một thế giới giả tưởng. Nhưng đó là một thế giới “giả mà như thật” vì người xem laị có thể bắt gặp những cảnh đời, những tâm sự, những tiếng lòng cuả chính mình trong đó. Tương truyền, nhà viết tuồng Đào Tấn, người được tôn xưng là ông Hậu Tổ cuả ngành tuồng, lúc sinh thời đã từng viết đôi câu đối treo trước rạp diễn tuồng “Nhữ Thị Quán” tại Nghệ An:   

         “Thiên bất dữ nhàn, thả hướng nam trung tầm tiếu hạ,       

      Sự đô như hý, hà tu giả xứ tiếu phi chân”          

    (Trời chẳng cho nhàn, tìm chút thảnh thơi trong bận rộn           

  Việc đời như kịch, chớ cười trong giả ấy không chân)       

 Những sự việc mà các tác giả chọn lọc đưa vào trong tuồng , là những sự kiện chắt lọc từ thực tế ngồn ngộn cuả cuộc sống, những vui buồn cuả nhân vật trên sân khâú nhiều lúc lại là nỗi niềm cuả bao cảnh đời đang sống.  Điều đáng chú ý là chúng ta có thể bắt gặp sự đồng tâm đồng điệu đó khi thưởng thức các loại hình nghệ thuật khác, nhưng có thể nói hiếm có loại hình nghệ thuật nào tạo sự gặp gỡ trực tiếp với tình cảm người xem như các tác phẩm tuồng . Do “luật tham dự” của sân khấu, ngừơi xem như đựơc trực tiếp tham gia vào vở diễn, cùng vui, cùng buồn với nhân vật trong vơ ûtuồng . Thậm chí có lúc tình huống , nhân vật đựợc thể hiện chân thực quá khiến người xem như quên đi ranh giới giữa giả và thật, giữa sân khấu và cuộc đời. Nếu phương Tây có giai thoại về việc ở nhà hát thành Viên (Áo)một diễn viên đóng vai tên Hiệu uý Iagô nham hiểm trong vở “Ôtenlô” cuả Sếchxpia thực quá đến mức bị một khán giả không kìm nổi phẫn nộ rút súng bắn chết;  thì ở nước ta, giai thoại Tuồng Liên khu Năm có chuyện bác Chánh Phẩm (một diễn viên tuồng nổi tiếng cùng thời với các nghệ sĩ Nguyễn Nho Tuý, Ngô Thị Liễu) sắm vai “Vua Đàng chạy đói” nhập vai đến độ có bà cụ quá thương cảm đem tặng cháo ngay trên sân khấu. Tất nhiên, trong cách xem đó có chút ấu trĩ, nhưng vịêc sân khấu tuồng tác động mạnh vào tình cảm người xem là điều không thể không công nhận. Sức tác động của sân khấu đến thế giới tình cảm  công chúng không thể chỉ từ văn bản tuồng mà  còn từ sự hóa thân vào nhân vật, từ tài nghệ của các diễn viên. Điều đó giải thích vì sao có hiện tượng ngày trước có những cụ già đã thuộc lòng cả tích, cả vở tuồng nhưng vẫn sẵn sàng xem hàng chục lần người nghệ sĩ mình yêu thích biểu diễn trên sân khấu vở diễn âý nếu có dịp. Ca dao Bình Định có câu: “Bầu Đông đóng Lý Phụng Đình, dẫu chồng có đánh thì mình cũng đi” là nói về hiện tượng “nghịên tuồng” này. Lịch sử tuồng Việt Nam  tự hào có những nghệ sĩ tài năng có khả năng thể hịện những tình cảm sâu sắc cuả nhân vật  khíên người xem  yêu mến, đồng cảm .Họ đã góp phần đem lại hứng thú xem tuồng cho người xem vì trực tiếp  mang lại những tình cảm đáp ứng nhu cầu tình cảm con người. Đólà các tên tuổi  nghệ sĩ cô Năm Đồ Bạch Trà,Nguyễn Nho Túy, Ngô Thị Liễâu… Điểm đặc biệt là trong lòng người xem, hình ảnh và tài năng cuả họ bao gìơ cũng gắn lìên với các vai diễn, với thế giới nhân vật mà họ đã tốn bao tâm huýêt để hoá thân. Đó cũng là một đặc trưng riêng cuả hứng thú xem tuồng .Cũng cần nói thêm rằng, có lẽ hiếm có ở nơi nào trên thế giới lại có một kiểu hình thức khán giả trực tiếp chia sẻ sự đồng cảm, hứng thú trực tiếp với người nghệ sĩ đang trực tiếp biểu diễn như hình thức trống chầu hát bội cuả nghệ thụât tuồng Việt Nam. Người biểu diễn hát hay muá đẹp, tiếng trống thưởng thùng thùng điểm nhịp. Có sai sót, có lỗi , tiếng trống gõ tang cắc nhắc nhở. Đó cũng chính là một kiểu chia sẻ nhu cầu tình cảm khi xem tuồng cuả công chúng.       

Một lý do khác tạo nên hứng thú xem tuồng là do con người có nhu cầu aỏ tưởng, với nhiều mức độ khác nhau: tưởng tượng, suy tưởng. Con người luôn muốn mình sống siêu việt, biết là aỏ tưởng nhưng vẫn muốn là có. Không tìm được sự giải toả trong cuộc sống, thì người ta tìm vào thế giới nghệ thuật .Một thí dụ phổ biến :do xã hội không có công lý tuyệt đối nên muốn xem quan toà xử án trên sân khấu; trong xã hội, cái Ác, bất công có thể tạm thời thắng thế nhưng vở kịch trên sân khâú vẫn có thể khẳng định công lý thắng gian tà…Hiện tượng người dân các nước châu Á, trong đó có Việt Nam hâm mộ loạt phim về Bao Công thời gian gần đây là một sự chứng minh rất cụ thể. Trong tuồng cũng vậy. Tuồng cổ luôn có kết thúc có hậu, khẳng định trung nghĩa thắng gian tà, người tốt được hạnh phúc, đáp ứng cái nhu cầu ảo tưởng cuả người dân xã hội cũ về lẽ phải ở đời. Mặt khác, thế giới tuồng còn đem lại những giả thiết tưởng tượng đầy ý nghiã triết lý phong phú. Một lớp diễn cuả Tuồng như “Hồ Nguyệt Cô hoá cáo” chẳng hạn. Chuyện Cáo tinh tu luyện thành người, rồi bị Tiết Giao lừa gạt lấy mất ngọc báu phải trở lại kiếp cáo là một truyền kỳ hoang đường. Nhưng,nghệ thuật tuồng có hàng loạt phương tiện phong phú để biểu hịên cái hoang đường ấy: nghệ sĩ biểu diễn thể hiện thần tình cái giờ khắc Hồ Nguyệt Cô trở lại nguyên hình, tay chân bỗng mọc lông lá móng vuốt, mất dần đi diện mạo con người. Toàn bộ những động tác tạo hình cuả nghệ sĩ thể hiện từng đợt sóng trào qua trên gương mặt và hình thể, lúc thì những chuỗi đau khổ nội tâm cuả con người, lúc đã là những cơn rùng mình cuả con thú đang hiện hình, khi là những cố gắng tuyệt vọng hòng ngăn cản số phận, lúc lại là những hồi ức cuối cùng cuả cơ thể về sự duyên dáng cuả nữ giới…Từ đó, cái thế giới truyền kỳ aỏ tưởng đó lại gợi lên những suy tưởng sâu sắc : cuôc sống con người, thế giới con người tại sao lại hấp dẫn Hồ Nguỵêt Cô đến thế, và đâu là giá trị chân chính cuả tình yêu, cuả hạnh phúc được làm người?       

Xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống con người hiện đại ngày càng nhanh với bao hứng thú, sở thích mới(như tôi đang viết blog đấy thôi ). Một số nghệ thuật kịch hát truyền thống, trong đó có tuồng  đang bị lâm vào cảnh mai một, mất khán giả. Nhiều hiện tượng pha tạp, chạy theo thị hiếu tầm thườnghay cải biên kiểu “gieo vừng ra ngô” cũng đã và đang diễn ra trên sân khấu tuồng . Để  đôi lúc nhớ thú vui ngày xưa thơ bé, muốn đến xem tuồng ở rạp, nhưng sao chân cứ ngại ngần , lòng cứ buồn như sợ người xưa thay đổi…..

aty >> 05:47 AM 2 góp ý

2 Góp ý:

Vào lúc 01:13 AM | Thứ Năm, ngày 29 tháng 03, 2007, aty

vutungCảm ơn Riêu đã cho biết tình hình bộ môn Tuồng ở Đà Nẵng. Trong Nam này cũng vậy Riêu ơi. Ngày xưa, người ta có câu thành ngữ "Coi đông như coi hát bội ". Bây giờ chắc phải đổi lại "Coi ít như coi hát bội "mất rồi .Trong khi đó là một nghệ thuật quý mà cả các nhà nghệ thuật Phương Tây cũng phục, cũng muốn học . Tiếc quá !

Vào lúc 09:56 PM | Thứ Tư, ngày 28 tháng 03, 2007, Rieu

rieu06Nghệ thuật hát tuồng có lẽ dễ rơi dần vào lãng quên quá. Nhất là thời nay nhiều loại hình giải trí phong phú và mới lạ, giới trẻ rất ít để ý và ít yêu thích loại này.

Nhưng cũng mừng, một số nơi vẫn còn Đoàn hát, và cho xây dựng lạ Nhà hát riêng để phục vụ và gìn giữ laọi hình nghệ thuật này. Như Đà Nẵng có nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh mới xây dựng khaỏng 3 năm...

Thuở nhỏ tôi cũng yêu thích hát tuồng, có lẽ nhiễm từ sự yêu thích của ông bà nội, và cha mình. Còn nhớ lúc đó có đoàn hát Bội về diễn cách xa nơi ở 4km, mà ông nội hay cha tôi vẫn dắt tôi đi bộ để xem.

Và tôi nhớ những diễn viên khi trước họ diễn rất tuyệt, đúng nghề nghiệp đã ăn sâu vào lòng họ. Phía dưới trước sâu khấu, có mấy ông già mang theo trống để gõ khi đến những đoạn quá hay này, và mỗi khi hồi trống vang lên, những người yêu thích hay tung (ném) những đồng bạc lên như thưởng người diễn viên nọ (lúc đó như mấy hào kem, mấy xu giấy... như vậy đã khích lệ những diễn viên lắm rôì).

Và những lần diễn ở đình làng tôi, lúc ấy sân bãi luôn kín người... Còn nhớ những cảnh diễn trên sâu khấu, khi phi ngựa, thì diễn viên có cái chổi dài tựa đuôi ngựa rất hay và đẹp, hay những đôi giày hia cong khi diễn viên xoay rất điệu nghệ...

Bây gời cha tôi vẫn thường hay xem ở Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, ĐN, nhưng hỏi về số lựơng, thì ổng bảo có đêm khoảng vài chục người xem, chỉ người già mà thôi. Hỏi có cảnh thưởng tiền như xưa không, cha chỉ tôi cười...

Một loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc dễ lãng quên trong lớp trẻ, quả buồn phải không bạn?

Gởi góp ý mới

<< Trở về

Blog vutung
vutung70@yahoo.com vutung70@yahoo.com
(đã offline)
Lượt xem: 5516
vutung

Tên:
aty
Nơi cư ngụ:
Đồng Nai, Vietnam

Số điểm của Blog này là 145 (số lần vote: 25)

Xem thông tin cá nhân
Album Cá nhân
Danh sách bạn bè (8 bạn)
Kết bạn với blog này
Gởi tin nhắn
Thông báo bài xấu

Bạn bè
sasatran
hung84
meocon93
motgiacmobuon
hungthietke2000

Trang web của tôi

Đường dẫn yêu thích

    Các bài viết trước

    Lưu trữ

    Lưu bút
    nhatran Chúc một năm vui khỏe, an lành ạ! :-)
      gởi lúc 23:09 10/02/2008
    Chúc pà kon sang năm mới lanh như Chuột, siêng như Trâu, khỏe như Cọp, sang như Rồng, "thon thả" như Rắn, nhanh như Ngựa, hiền như Dê (khi học), nghịch như Khỉ (khi chơi), cần mẫn như Gà, tốt bụng như Chó, và dễ xương như Heo.
      gởi lúc 18:22 07/02/2008
    tranhanam 30 năm của trường, tớ không về được! Sắp kết thúc những ngày ăn cơm bụi Hà Nội rồi! À, có tài liệu nào liên quan đến Tuồng có thể gửi cho tớ được không? Tết này về phải đi xem hát bội để lấy cảm hứng làm luận văn!
      gởi lúc 11:45 21/01/2008
    nhatran Thỉnh thoảng có vào đọc blog của anh.
      gởi lúc 16:16 20/01/2008
    nhatran Gửi lời chào anh Tùng ạ :-)
      gởi lúc 16:08 20/01/2008
    Xem tất cả

     
     
    Powered by Ngoisaoblog.com